Hướng dẫn 6 cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng nhanh chóng

Khi ấp trứng gà, luôn có một tỷ lệ trứng bị hỏng. Những trứng này có thể bị ung, vỡ, hoặc không có phôi. Nếu không loại bỏ những trứng này, chúng có thể gây ra sự ung bốc mùi và nhiễm khuẩn cho các trứng khác. Trong bài viết này, Dương Ninh sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 6 cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng để bạn có thể tự xác định chính xác và loại bỏ được trứng kém chất lượng.

Xem số ngày ấp trứng

Trứng gà mới nở ra 2 gà con
Xem số ngày ấp trứng

Để đảm bảo việc ấp trứng thành công, quan trọng phải ghi lại ngày bắt đầu ấp trứng. Nhìn bên ngoài, rất khó để phát hiện trứng bị hỏng. Tuy nhiên, nếu bạn biết ngày bắt đầu ấp trứng thì đây sẽ là cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng đơn giản, đem lại kết quả chính xác.

Thông thường, trứng gà ấp 20 ngày sẽ nở. Khi sử dụng máy ấp trứng, thời gian nở dao động từ 19 đến 21 ngày. Thời gian trứng nở có thể dao động từ 19 đến 21 ngày tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, chất lượng trứng,….

Nếu trứng nở vào ngày thứ 22, mặc dù nở muộn, nhưng nếu gà con nở ra khỏe mạnh, thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu trứng chưa nở đến hết ngày thứ 23, gần như chắc chắn trứng đó đã bị hỏng.

Kiểm tra trứng đục mỏ, khẻ mỏ

Cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng là kiểm tra vỏ trứng
Kiểm tra trứng đục mỏ, khẻ mỏ

Cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng là kiểm tra trứng đục mỏ, khẻ mỏ. Đây là một bước quan trọng để xác định tình trạng của trứng.

Theo tiêu chuẩn, trứng gà ấp 20 ngày sẽ nở, sau khoảng 4-6 tiếng thì quá trình khẻ mỏ sẽ hoàng thành và nở ra gà con. Trứng khẻ mỏ sớm (trước ngày 19) hoặc muộn (sau ngày 21) đều là dấu hiệu của trứng bị hỏng:

  • Nếu trứng khẻ mỏ sớm (trước ngày 19) hoặc muộn (sau ngày 21), dây là dấu hiệu của trứng bị hỏng.
  • Nếu gà khẻ mỏ đúng ngày nhưng quá trình khẻ mỏ kéo dài hơn 8 tiếng, vỏ trứng bị khô. Dấu hiểu này cho thấy trứng gà đang thiếu độ ẩm. Cần tăng độ ẩm ngay bằng cách xịt sương vào thùng ấp.
  • Nếu gà khẻ mỏ sớm, cho thấy nhiệt độ ấp quá cao và gà thường nở ra với dị tật khèo chân.
  • Nếu gà khẻ mỏ muộn sau ngày thứ 21, có thể thấy nhiệt độ ấp bị thiếu. Lúc này gà khó nở và nở ra gà thường yếu, không thể đứng vững. Cần điều chỉnh nhiệt độ bằng cách tăng hoặc giảm khoảng 0.3 độ C trong những lứa ấp tiếp theo.

Thực hiện soi trứng gà

Cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng bằng soi trứng gà
Soi trứng gà

Soi trứng là một cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng hiệu quả. Thông thường, khi soi trứng, nếu bạn thấy trứng có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, chẳng hạn như lòng đỏ bị vỡ, phôi không phát triển hoặc màu sắc trứng chuyển sang màu đen và màu đen này lan tỏa khắp bên trong trứng, thì trứng đã bị hỏng.

Trong quá trình ấp trứng gà, nên soi trứng vào ngày thứ 7 để kiểm tra sự phát triển của phôi trứng. Nếu phát hiện trứng bị hỏng, nên loại bỏ ngay lập tức.

Ngoài ra, có thể soi trứng vào các ngày thứ 14, 16, 18 và 20 để kiểm tra tình trạng phát triển của phôi và xác định trứng có bị hỏng hay không.

Dùng mắt thường để quan sát trứng

Thông thường, trứng bị hỏng không thể kiểm tra bằng mắt thường. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như khi gà nở nhưng bị sát vỏ.

Đây là tình trạng trứng đã được đục vỏ nhưng gà con bên trong đã chết và lông bị dính vào vỏ trứng. Để biết gà con bên trong còn sống hay không, bạn có thể nhìn vào vị trí trứng bị đục vỏ.

Nếu gà con bên trong nằm im lìm và khi bạn lắc nhẹ trứng mà không có bất kỳ chuyển động nào, có khả năng là gà con đã chết bên trong. Cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng này giúp bạn loại bỏ trứng hư để không ảnh hưởng đến các trứng khác.

Cho trứng lội nước để kiểm tra

3 quả trứng đang lội nước
Cho trứng lội nước

Cách nhân biết trứng gà ấp bị hỏng bằng nước bằng nước là một phương pháp khác để kiểm tra trứng gà. Khoảng ngày thứ 18, phôi trong trứng đã có một số chuyển động nhất định.

Khi lội trứng vào nước, những trứng sắp nở sẽ thể hiện chuyển động nhẹ. Thông thường, 1-2 ngày sau khi lội nước, trứng sẽ khẻ mỏ và nở ra gà con.

Khi thực hiện việc lội trứng vào nước, cần lưu ý không để trứng và nước quá lạnh hoặc quá nóng. Nước cần được làm sạch và ấm, với nhiệt độ khoảng 37-40 độ C. Tránh gây sốc nhiệt cho trứng. Sau khi lội trứng vào nước, cần lau khô trứng và tiếp tục đặt vào máy ấp để chờ trứng nở.

Vỏ trứng dính nước vào thời điểm này không gây nguy cơ nhiễm khuẩn vì lúc này gà con đã gần nở. Tuy nhiên, không nên thử trứng bằng nước ở giai đoạn đầu khi mới bắt đầu ấp trứng.

Nếu trứng đến ngày thứ 22 mà không có dấu hiệu nở, lội nước không thấy chuyển động, thì trứng đã bị hỏng và cần phải loại bỏ.

Cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng bằng tai

Cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng khác nữa là kiểm tra bằng tai. Khi trứng gà gần nở, bạn sẽ thấy chúng có những chuyển động nhẹ như rung rinh hoặc lắc lư. Đặt trứng gần tai, bạn có thể nghe thấy tiếng mổ vỏ nhỏ như tiếng gõ cửa. Nếu không thấy tiếng mổ vỏ, trứng có thể bị hỏng.

Bài viết đã tổng hợp 6 cách nhận biết trứng gà ấp bị hỏng một cách chi tiết và dễ hiểu. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho mọi người trong việc ấp trứng gà. Đừng quên theo dõi Dương Ninh để cập nhật thêm nhiều thông tin kỹ thuật chăn nuôi bổ ích khác nhé!

Đánh giá nội dung này !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *